HỘI CHỨNG QUAN TÀI DIỄU PHỐ

Nhãn:

LâmTrực@ trelangblogspotcom.blogspot.com

Hải Phòng, sau vụ anh Vươn, tiếp đến vụ quan chức Tiên Lãng, giờ lại thêm vụ dân khiêng quan tài vây trụ sở UBND xã.

Chả có đâu như Việt Nam, khiếu nại, khiếu kiện, giải quyết các xung đột xã hội lại dùng đến quan tài hay xác chết với mục đích gây sức ép. Mỉa mai thay, hiện tượng này đang trở thành một thứ hội chứng xã hội bệnh hoạn, và lẽ tất nhiên không thoát khỏi mục đích kinh tế tầm thường và liên quan đến chính trị.

Xin mượn lời một lão làng đã có những bài viết hay về chủ đề này như sau: "Không biết tự bao giờ chiếc quan tài có thêm chức năng làm phương tiện giải quyết mâu thuẫn". Tháng 8 năm 2010 gia đình anh Khương ở Bắc Giang cùng nhiều người đưa quan tài đến UBND tỉnh để đòi giải quyết cái chết oan khuất của anh tại trụ sở CA huyện Tân Yên; Tháng 12 năm 1012 người dân Đông Triều, Quảng Ninh đem theo cả quan tài để chống thu hồi đất; Tháng 1 năm 2013 gia đình anh Ái ở TX Thái Hòa, Nghệ An đem quan tài đến CA thị xã đòi công lí; Ngày 17 tháng 3 vừa rồi người dân thành phố Vĩnh Yên lại đem quan tài đến một địa điểm trung tâm TP đòi làm rõ cái chết của anh Tuấn Anh. Hôm nay, người dân xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng lại mang xác anh Nguyễn Văn Quệ đến UBND xã, đòi hỏi phải làm rõ nguyên nhân cái chết của anh sau vụ bị bắt vì đánh bạc.

Công lý ở đâu chưa thấy, nhưng những hệ lụy xã hội là nhãn tiền. Người dân cho dù hiếu kì đến mấy cũng vẫn đặt câu hỏi, có nên vì những đồng tiền hay vì nhẹ dạ tin theo những lời xúi giục của kẻ xấu mà nhẫn tâm hành hạ cả người đã khuất? 

Người Việt có câu "Nghĩa tử là nghĩa tận", nhưng có lẽ câu này giờ đã khó tìm được chỗ đứng ổn định của mình trong lòng xã hội hiện đại. Người chết cho dù vì bất kì nguyên nhân nào, dù oan ức đến mấy có lẽ vẫn cần được tôn trọng theo truyền thống dân tộc. Anh Tuấn Anh, anh Quệ và bao người khác nữa đến khi chết vẫn chưa được yên, cái xác vô hồn của các anh vẫn phải tất tả ngược xuôi trong đám đông hỗn loạn làm thêm cái việc đi đòi công lý hoặc tiếp tục "làm kinh tế"!!!!

Trong một xã hội như Việt Nam hiện nay, LâmTrực@ cho rằng người dân không phải là không hiểu luật pháp, không biết đến thuần phong mỹ tục và càng không phải họ không tôn trọng người chết. Nhưng vì sao họ chọn con đường tiêu cực? Vì thực tế họ là kẻ yếu, họ nghèo đói, họ bị đối xử bất công và họ khao khát đảo ngược tình thế, hoặc chí ít họ cảm thấy được tôn trọng, vì thế họ chọn con đường nổi loạn. Những vụ việc mang quan tài diễu phố hay ăn vạ tại cửa quan giờ đây không phải là hiếm, nó diễn ra hàng ngày và có nguy cơ tăng cao, thực trạng đó đã tô đậm thêm những bất công trong xã hội. 

Đằng sau những vụ việc này, người dân nhận ra, những đòi hỏi hay yêu sách của họ sẽ được nhanh chóng giải quyết bởi sự sợ hãi hay sốt sắng của chính quyền, và đương nhiên nó dần chở thành một phương pháp đấu tranh đòi công lý. Không chỉ dừng ở đó, bản thân người dân khó có thể nhận ra được chân lý trong trạng thái hưng phấn, cuồng loạn đến tột đỉnh. Và điều này, đáng buồn thay, ngay lập tức được những người vốn không ưa gì chế độ chộp lấy, lợi dụng, và thỏa sức bêu xấu, nhục mạ chính quyền và kêu gọi người dân ủng hộ. Vậy là từ những mục đích đơn giản, vụ việc dần mang màu sắc chính trị kiểu hè phố có pha chút côn đồ. Hiển nhiên, không có gì là lạ khi những vụ việc tương tự như vậy nhanh hơn tia chớp được bơm bít, tô trát thành các hiện tượng xã hội nổi bật đầy màu tối, có mặt trên truyền thông và lan đến mọi ngõ ngách của địa cầu. 

Đáng xấu hổ, việc làm giảm nhiệt các vụ việc như vậy trên thực tế vẫn còn quá khó khăn. Cái chính là người ta chưa hoặc cố tình chưa nhận thức đúng về việc giải quyết các xung đột xã hội trong mối liên hệ với ổn định xã hội hay phát triển kinh tế. Về cơ bản, những hiện tượng trên có thể chấm dứt nếu như chính quyền nắm được nguyên nhân và xử lí tận gốc. 

Thực tế là người dân không tự nhiên đi làm cái việc cực chẳng đã đó, họ cũng xót xa với việc mang xác con em mình chạy lông nhông giữa phố, điều đó đồng nghĩa với những nguyên nhân dẫn đến vụ việc trước hết và chủ yếu là xuất phát từ chính quyền và từ người thi hành công vụ.

Nhìn thẳng vào sự thật, dám nhận khuyết điểm và sửa sai  một cách minh bạch có lẽ sẽ là con đường nhanh nhất để chính quyền giải quyết tận gốc vấn nạn quan tài diễu phố. 

Hãy làm thế thay vì vội vã đổ lỗi cho người dân hay các thế lực khác xúi bẩy.

37 nhận xét:

  1. Quan tài bây giờ không chỉ có tác dụng chôn cất người chết mà còn được trưng dụng vào việc đi biểu tình, đi diễu phố, mang ra đe dọa người khác. Thiết nghĩ, người chết dù là lý do gì, là ai thì cũng nên được chôn cất đàng hoàng, được yên nghỉ thanh thản, nếu có khiếu nại gì thì mang đơn đến các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết, không nên làm kinh động người đã mất làm gì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những người có tâm và biết nghĩ đến người chết thì họ đã không khiêng quan tài đi diễu phố

      Xóa
  2. người ta bảo đây là hội chứng quan tai chở Bà Bùi Hằng đi biểu tình, hầu hết các hình thức thì chúng ta rút ra một vấn đề rằng là : các thế lực không từ mọi thủ đoạn và cách thức để tích cực đả động đến chính quyền của nhà nước ta, cũng như pháp luật trong nhà nước ta, thế nên chúng ta cần có những cái nhìn nhanh nhạy nhất. chúng tôi là những người trẻ chúng tôi nhận ra rằng: việc diễu hành quan tài là hành động ngu xuẩn nhất, chà đạp lên người chết, kiểu gì họ cũng sẽ bị báo ứng và tức thời sẽ bị không yên ổn với những hồn ma mà họ xem đó là công cụ để câu kích chính quyền

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng, hành động mang quan tài đi diễu phố là hành động rất đáng lên án

      Xóa
  3. đáng buồn bài báo diễu quan tài diễu hành cứ như là một hiện tượng oppa gang nam style của giới trẻ, xem ra bọn phản động thật biết cách ăn chơi. không thể để cho cái kiểu văn hóa này nó được tràn lan ra khắp đất nước được bởi vì : thế quan tài nhiều hơn người thì phí lắm mà chẳng nhẽ lại nhét người chết bay khắp nơi trong đây. xem ra thế lực phản dộng vẫn chưa chịu thức tỉnh ra một điều rằng bọn chúng sẽ không bao giờ qua mắt được Việt Nam, thế nên chúng đừng hòng dùng những thủ đoạn này để có thể chiếm đuọcc hính quyền Việt Nam

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ buồn cho những gia đình có người chết; họ nghĩ quá nông cạn; người chết cần được thanh thản ra đi; nhưng cũng bị chính người thân của họ đưa đi diễu phố như đưa đi đày vậy

      Xóa
  4. người chết đi có sống lại được đâu mà cơ sao họ lại còn làm khổ những người đã chết, vấn đề này khiến cho sự việc trở nên phức tạp đến khó có thể giải quyết, hình ảnh mất mỹ quan với giới báo chí nước ngoài sẽ đề cập đến. Thế những những kẻ đừng phía sau xúi dục phải chăng là những kẻ ác ý họ sẽ không được như toại nguyện, xem ra họ đã động đến những điều linh thiêng của linh hồn thế nên lương tâm họ không căn rứt chăng. làm người, mà không cắn rứt những chuyện như thế chẳng phải họ đã có lương tâm nhưng mà chó cắn rách thế thì tội ngiệp họ quá đến lương tâm mà không có thì xem như họ khong xuống nổi âm ti

    Trả lờiXóa
  5. Đến người đã khuất rồi mà còn không được yên.Thật là đáng phẫn nộ. Tình trạng "quan tài diễu phố" gần đây đã xảy ra rất nhiều,và những người gây ra chính là những người thân của nạn nhân.
    Xảy ra những sự việc đáng tiếc như vậy cũng có nhiều nguyên do.Chính quyền làm việc không rõ ràng ,nhận thức của gia đình nạn nhân còn kém,và nguy hiểm nhất , những kẻ xấu lợi dụng sự việc để kích động ,lôi kéo người dân làm loạn.Cần phải xử lí những trường hợp này đến nơi đến chốn ,đừng để nỗi đau mất người thân của người dân là vô nghĩa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, một phần do người thân của người chết nhận thức không đúng đắn, không nghĩ tới người chết; một phần bị kẻ xấu kích động

      Xóa
  6. Những người đang sống nào có biết chi nỗi khổ của những người đã nằm xuống, họ chỉ muốn yên nghỉ mà cũng không xong, chỉ biết nghe lời của những kẻ xấu mà không để yên cho những người đã khuất. Chính quyền cũng cần phải nhìn những xự việc này mà đưa ra những cách xử lí hợp tình hợp lí cho người dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, người chết chỉ muốn ra đi được thanh thản, nhưng cũng không xong

      Xóa
  7. Những hành động chỉ thể hiện sự thiếu hiểu biết pháp luật, hành động nông nổi và bộc phát. Mang quan tài đi diễu phố gây sức ép để khiếu nại, khiếu kiện là không thể chấp nhận được. Đến người đã chết mà cũng không tha để họ nhắm mắt dưới suối vàng. Nhưng mặt khác Chính quyền phải làm việc thật rõ ràng và lắng nghe mọi tiếng nói của dân. Tránh để xảy ra những việc đau lòng như trên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, thật bất bình với hành động mang quan tài đi diễu phố; quá nhẫn tâm

      Xóa
  8. Họ sử dụng người chết ra làm vật để làm thứ như trò chơi như một đồ vật , hành động này của những người xấu hay những người dân hiền lành bị kẻ xấu lợi dụng để trục lợi , việc làm này cần phải hạn chế đến mức tối thiểu , nó dễ gây ra làn song lan truyền không hề tốt , đơn cử chúng ta thấy được từ các nước trung đông thường xuyên diễu người chết dưới phố , cần tuyên truyền thêm nữa đối với người dân .

    Trả lờiXóa
  9. Đến người chết cũng không được yên, thật đáng buồn cho những người đang sống. Người chết họ có tội tình gì chứ, họ chỉ muốn được yên nghỉ, nhắm mắt xuôi tay thôi mà. Những người đang sống hãy suy nghĩ xem liệu làm như vậy có giải quyết được vấn đề gì không, hay chỉ làm cho sự việc càng rắm rối hơn, dễ bị những kẻ xấu kích động, bêu xấu chính quyền, làm loạn đất nước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những người có ý định khiêng qua tài đi diễu phố hãy nghĩ rằng nếu họ chết rồi cũng bị người khác khiêng đi diễu phố thì sẽ khổ như thế nào?

      Xóa
  10. bây giờ chêt vân chưa hêt kiếp nạn phải trải qua nôt cái nạn mang xác đi diễu hành nữa thì mới hết,đau long thật,người ta ra đi rồi sao không cho người ta được thanh thản nằm xuống mà lại kon mang xác người ta đi để thự hiện mục đích gì đó của một thế lực nào đó.mọi người hãy suy ngĩ về hành động của mình như vậy có phải với những người đã khuaatskhoong.

    Trả lờiXóa
  11. chết mà cũng không được yên nghỉ,,bây giờ không chỉ lợi dụng khi họ còn sống mà khi chêt chúng cũng lợi dụng cái xác để thực hiện mục đích,mang quan tài đi biểu tình diễu phố để làm gì?.nhưng người đã khuất ắc hản họ chỉ muốn mình nằm xuống được yên ổn hơn là mang xác đi khắp nơi chỉ để đòi lại cái công bằng gì có.vì lẽ công băng pháp luật sẽ đòi lại cho họ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những người chủ động mang quan tài đi diễu phố là những người không có tình người; với chính người thân của họ mà họ còn làm như vậy được

      Xóa
  12. đúng là những vụ việc xảy ra gần đây có thể thấy rằng mang quan tài đi diễu đã trở thành hội chứng rồi, cái hội chứng này không được chữa trị ngay sẽ trở nên rất nguy hiểm, ngoài gây mất trật tự xã hội nó còn thể hiện ra sự mất lòng tin của người dân vào chính quyền cơ sở, tác giả nói rất đúng ngoài việc chúng ta trừng trị những kẻ có hành vi kích động chống phá thì chính quyền cũng nên nhìn thẳng vào sự thật, dám nhận khuyết điểm và sửa sai một cách minh bạch sẽ là cách giải quyết tốt và nhanh cái hội chứng này hơn

    Trả lờiXóa
  13. ĐÚNG LÀ chỉ có ở Việt nam mà mới có cái hành động kì quặc này mà thôi. mang quan tài đi biểu tình cũng chỉ là hành động nhằm thu hút đám đông vào các hành động cực đoan của một nhóm các thế lực cực đoan chứa đựng âm mưu xấu xa đằng sau mà thôi
    đây là hành động gây tâm lý đám đông vì thế các cơ quan chức năng phải có biện pháp xử lý kịp thời các hành động này, nhằm đảm bảo an ninh trật tự có thể xảy ra

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc chắn các vụ này đều có bạn tay của kẻ xấu nhúng vào; hành động đó cần phải bị xử lý nghiêm khắc

      Xóa
  14. ĐÚNG LÀ chỉ có ở Việt nam mà mới có cái hành động kì quặc này mà thôi. mang quan tài đi biểu tình cũng chỉ là hành động nhằm thu hút đám đông vào các hành động cực đoan của một nhóm các thế lực cực đoan chứa đựng âm mưu xấu xa đằng sau mà thôi
    đây là hành động gây tâm lý đám đông vì thế các cơ quan chức năng phải có biện pháp xử lý kịp thời các hành động này, nhằm đảm bảo an ninh trật tự có thể xảy ra

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các thế lực thù địch, phản động đã triệt để lợi dụng các vụ như thế này để khai thác vào mục đích của chúng, chỉ khổ cho những người suy nghĩ đơn giản làm con rối cho bọn phản động

      Xóa
  15. mang quan tài đi diếu phố với thi thể của con em mình mang đi thì đây là hành động khá là khó hiểu đi ngược với phong tục của Việt Nam, bên cạnh việc làm sai của chính quyền trong thời gian vừa qua là không thể phủ nhận nhưng thực chất sau lưng của những vụ việc đó chính là sự xúi giục của các thế lực thù địch chống phá nhà nước ta mà thôi khi mà người dân ta đã cả tin vào lời kích động của bọn chúng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong chuyện này có bàn tay bẩn thỉu của bọn phản động nhúng vào; nhưng gia đình của người chết cũng quá nhẫn tâm

      Xóa
  16. có lẽ sau vụ quan tài ở vĩnh phúc các thế lực phản động chống đối nhà nước ta sẽ tiếp tục lợi dụng chiêu bài này để kích động nhân dân lấy quan tài, vong linh của người thân họ gây náo loạn, mấy an ninh trật tự vì những lý do vô căn cứ, bị kích động. chúng ta cần phải ngăn chặn không cho cái gọi là căn bệnh này hội chứng này có thể tiếp tục xảy ra, thiết thực hiwn hết là mỗi người dân chúng ta phải luôn luôn cảnh giác không thể tự biến chúng ta là quân bài bị lợi dụng được

    Trả lờiXóa
  17. quan tài là một vật tâm linh,tại sao người ta lại có thể đưa ra làm như vậy chứ hay là đằng sau đó là các phần tử phản động muốn lợi dụng để kích động.là 1 công dân việt nam các bạn phải luôn tự đề cao cảnh giác đừng để các thế lực thù địch lợi dụng kích động nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, chuyện nào ra chuyện nấy, thật tội nghiệp cho người đã chết, chết rồi cũng chưa được yên thân

      Xóa
  18. Thật là những hành động hết sức phản cảm, quan tài là vật linh thiêng nơi chôn cất những người quá cố mà lại được đem ra diễu phố cứ như là biểu diễn thời trang, đây là không tôn trọng những người đã mất càng không tôn trọng chính mình, chúng ta cần lên án những hành vi trên và chấm rứt những hành động như vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, chúng ta phải lên án các hành động kỳ quặc này

      Xóa
  19. Sao người thân đã mất rồi không cho họ an nghỉ mà lại nghe lời kẻ xấu mang thi thể người đã khuất dạo khắp phố phường được chứ? Thật là thiếu hiểu biết, không những làm người đã khuất không được an nghỉ mà còn gây mất trật tự an ninh ở địa phương. Mà nới thật hành động này giống hành động ăn vạ không hơn không kém, chẳng khác gì Chí Phèo thời nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về lý là vi phạm pháp luật, về tình là không có tình người với người đã khuất; vậy mà họ cũng làm được cái chuyện thất đức như vậy

      Xóa
  20. Các bạn à đugns như tác giả nói ấy không phải tự nhiên mà dân lại làm những việc cực chẳng đã ấy các bạn cứ nhìn ví dụ rất phổ biến này là thấy ngay ở đâu thì cũng đã từng có những vụ tự tử những vụ không may do tai nan chết khi mà cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc ấy sẽ làm đầy đủ các thủ tục như khám nghiệm pháp y mổ xẻ nhưng có mấy ai muốn con cái người thân đã mất của mình không được toàn thây hay nhông nhông ra phố đâu họ muốn người thân của mình được toàn thây nhanh chóng được an nghỉ. Vì vậy những vụ việc như vụ việc quan tài giễu phố ấy hoàn toàn là có kẻ đứng sau dở trò cả thôi các bạn à.

    Trả lờiXóa
  21. các thế lực không từ mọi thủ đoạn và cách thức để tích cực đả động đến chính quyền của nhà nước ta, cũng như pháp luật trong nhà nước ta, thế nên chúng ta cần có những cái nhìn nhanh nhạy nhất. chúng tôi là những người trẻ chúng tôi nhận ra rằng: việc diễu hành quan tài là hành động ngu xuẩn nhất, chà đạp lên người chết, kiểu gì họ cũng sẽ bị báo ứng và tức thời sẽ bị không yên ổn với những hồn ma mà họ xem đó là công cụ để câu kích chính quyền,Thật là những hành động hết sức phản cảm, quan tài là vật linh thiêng nơi chôn cất những người quá cố mà lại được đem ra diễu phố cứ như là biểu diễn thời trang, đây là không tôn trọng những người đã mất.

    Trả lờiXóa
  22. Thực tế là người dân không tự nhiên đi làm cái việc cực chẳng đã đó, họ cũng xót xa với việc mang xác con em mình chạy lông nhông giữa phố, điều đó đồng nghĩa với những nguyên nhân dẫn đến vụ việc trước hết và chủ yếu là xuất phát từ chính quyền và từ người thi hành công vụ.

    Trả lờiXóa

 
/*22222222222*/
TRẺ TRÂU BLOG © 2012 | Designed by Meingames and Bubble shooter