LĂNG KÍNH VẠN HOA VỀ VIỆT NAM

Nhãn:

Mây Mây

Hiện nay, để làm mất đi cái nhìn khách quan của nhân dân thế giới về Việt Nam, một số nhà xuất bản của nước ngoài đã cho ra đời những cuốn sáng với nội dung xuyên tạc, bôi nhọ Việt Nam, với ý đồ làm mất đi hình ảnh tươi đẹp của Việt Nam trong mắt nhân dân Thế giới, chúng làm cho nhân dân Thế giới hiểu sai về Việt Nam, từ đó kích động chống lại Việt Nam, chống lại chế độ chủ nghĩa xã hội của ta. Mặt khác, chúng muốn nhân dân trên Thế giới mà đặc biệt là những người Việt Nam ở nước ngoài không dám tới, không dám trở về Việt Nam, chúng khiến cho trong tiềm thức của nhân dân Thế giới thì Việt Nam là một nước "mà chỉ nghĩ tới thôi đã thấy sợ rồi". Tuy nhiên, vẫn có những con người đã "mạo hiểm" một lần thử tới Việt Nam và họ đã thấy được sự thật, từ đó họ viết những cuốn sachs mang đúng sự thật đến với tất cả mọi người trên Thế giới về Việt Nam, mà ngoại giao kỳ cựu Ma-ri-ô Xi-ca (Mario Sica) là một ví dụ. Mong muốn có được một món quà ý nghĩa làm quà tặng đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - I-ta-li-a (1973-2013) đã thúc đẩy nhà ngoại giao kỳ cựu Ma-ri-ô Xi-ca (Mario Sica) viết nên cuốn sách “Những lữ khách Ý trong hành trình khám phá Việt Nam”.

Cuốn sách là một tuyển chọn những ghi chép, bút ký của các lữ khách người I-ta-li-a đã từng đặt chân đến Việt Nam từ thời kỳ xa xưa: Từ thời nhà thám hiểm Mác-cô Pô-lô (Marco Polo) đến những nhà truyền giáo, nhà tự nhiên học, địa lý học, nhà văn, nhà ngoại giao người I-ta-li-a đặt chân tới Việt Nam sau này. Với những câu chuyện kể thú vị, cuốn sách là một lăng kính vạn hoa cung cấp những cái nhìn độc đáo và thú vị về Việt Nam.
                             
                                Việt Nam tươi đẹp
Ông Ma-ri-ô Xi-ca cho biết, khi bắt tay vào làm cuốn sách này, ban đầu ông chọn tổng cộng 28 người từng đặt chân đến Việt Nam, sau đó chọn ra 17 người, những người được cho là quan trọng nhất và có nhận xét hấp dẫn nhất. “Việc lấy thông tin và tìm hiểu thông tin không hề dễ dàng bởi trong các tài liệu cũ, tên Việt Nam không xuất hiện. Tên Việt Nam chỉ bắt đầu xuất hiện ở châu Âu từ năm 1949, còn trước đấy người ta hay nói đến Đông Dương hoặc Đông Nam Á. Vì thế tôi phải lọc ra đâu là vùng đất thuộc địa phận của Việt Nam bây giờ mà các lữ khách I-ta-li-a đã đặt chân đến. Mác-cô Pô-lô, người lữ khách đầu tiên xuất hiện trong cuốn sách, là một ví dụ. Với những trải nghiệm của mình, nhà thám hiểm Mác-cô Pô-lô đã phác họa những đường nét tiêu biểu của người Việt cổ và kể lại những câu chuyện thần thoại về nguồn gốc hay tín ngưỡng thờ cúng của họ. Hay câu chuyện của Phran-xe-xcô Vin-xen-ti Ma-rê-ri (Francesco Vincenti Mareri), Trưởng lãnh sự ở Sài Gòn năm 1945, từng viết rằng: “Ở Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh có uy tín, danh tiếng và được xem là người cha của dân tộc Việt Nam”.
Tuy nhiên, những câu chuyện thú vị về Việt Nam được dừng lại ở giai đoạn 1949-1950. Theo tác giả, giai đoạn này được lựa chọn làm mốc lịch sử bởi vì trong khoảng thời gian này, cùng với “Giải pháp Bảo Đại” và Hiệp ước Elysée ký kết ngày 8-3-1949 (dẫn tới việc cái tên Việt Nam, vốn trước đó bị thay bằng những cái tên do Pháp đặt ra là Bắc kỳ, Trung kỳ và Nam kỳ, đã xuất hiện trở lại trong từ điển phương Tây), lịch sử Việt Nam đã chuyển sang một bước ngoặt mới. Ông Ma-ri-ô Xi-ca cho rằng, trong bối cảnh đó, bất kỳ bằng chứng nào của I-ta-li-a cũng có thể làm mất đi tính đặc trưng của Việt Nam.
“Có bột mới gột lên hồ”, để viết cuốn sách này, ông Ma-ri-ô Xi-ca đã phải lục tìm tư liệu ở Thư viện quốc gia ở Rô-ma, Kho lưu trữ của Bộ Ngoại giao cũng như báo cáo, ghi chép của các nhà truyền giáo… Ông cho biết, không có quá nhiều khó khăn để tiếp xúc với những tài liệu trên nhưng khó khăn lớn nhất chính là việc hiểu rõ ngôn từ sử dụng bởi một số lữ khách ở thế kỷ 16 sử dụng từ cổ hoặc khái niệm phức tạp. “Để thuận lợi cho người dịch, tôi đã phải làm một bản chú thích khá dài”, ông Ma-ri-ô cho hay.
Nếu so về số lượng ghi chép chứng thực, I-ta-li-a không sánh được với Pháp, Anh, Hà Lan, Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha, song ông Ma-ri-ô vẫn tự hào bởi “nhờ có Mác-cô Pô-lô, I-ta-li-a có thể tự hào là quốc gia châu Âu đi tiên phong trong việc miêu tả lại những vùng đất đai thuộc lãnh thổ Việt Nam ngày nay”. “Một điểm khác biệt của cuốn sách chính là sự tương đồng về địa lý giữa I-ta-li-a và Việt Nam. Hai nước có diện tích, dân số tương đương nhau, đều trải dài về mặt địa lý, chia thành ba miền Bắc-Trung-Nam. Với những điểm tương đồng như vậy, các lữ khách I-ta-li-a sẽ dễ dàng hòa đồng khi đến với Việt Nam”, ông Ma-ri-ô Xi-ca chia sẻ.
Ông Ma-ri-ô Xi-ca cũng hy vọng, cuốn sách song ngữ bằng tiếng I-ta-li-a và tiếng Việt sẽ là nhịp cầu để nhân dân hai nước xích lại gần nhau, hiểu biết thêm về nhau.


20 nhận xét:

  1. Ma-ri-ô Xi-ca (mario sica) rất hoan nghênh ông và cám ơn về sự nhiệt tình của ông về đất nước việt nam.từ thửa mới biết ở phương tây đến những thay đổi trong thời pháp thuộc.ông cứ từ từ khám phá đất nước huyền bí và tuyệt diệu này ông sẽ có những điều thật thú vị

    Trả lờiXóa
  2. Những người nước ngoài có tâm huyết với Việt Nam luôn luôn được chào đón.Tác phẩm của ông phản ánh đúng sự thật về con người Việt Nam, mảnh đất ngàn năm văn hiến với biết bao thăng trầm nhưng vẫn không ngừng phát triển và ngày càng tươi đẹp hơn.

    Trả lờiXóa
  3. Việt Nam là một đất nước hòa bình, xinh đẹp và thân thiện. Điều đó là một sự thật không thể chối cãi, bất cứ hành vi bôi nhọ, xuyên tạc, làm vấy bẩn hình ảnh đất nước đều không thể chấp nhận. Và cảm ơn những con người như ông Ma-ri-ô Xi-ca đã góp phần giới thiệu hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  4. Cần những con người đích thực như ông Ma-ri-ô Xi-ca góp phần đưa hình ảnh tươi đẹp của đất nước Việt trên toàn thế giới. Thay đổi cách nhìn nhận của những người đọc phải những tác phẩm xuyên tạc, bôi nhọ hình ảnh đất nước của bọn phản động, bán nước.

    Trả lờiXóa
  5. mặc kệ những lời nói xâu từ bên ngoài những lời bịa đặt điêu toa để bôi nhọ dân tộc việt nam ta trên toàn thế giới thì chúng ta vân giư được bản sắc của mình nhưng con người thân thiên yêu thiên nhiên và hòa bình thế giới

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng, sự thật vẫn là sự thật; những luận điệu xuyên tạc sẽ bị phơi bày trước ánh sáng

      Xóa
  6. nói về đất nước quê hương thì chúng ta hoàn toàn có thể tự hào với bè bạn năm châu bốn biển nếu đã đặt chân về mảnh đất Việt Nam thì sẽ cảm nhận được đất nước bất khuất, anh dũng, tươi đẹp, cần cù và chúng ta luôn hiếu khách, sẵn sàng để bạn bè thập phương biết đến

    Trả lờiXóa
  7. mặc kệ nhưng lời nói xâu của bọn phản động bọn chống phá nhà nước bán đúng dân tộc.chúng ta vân mãi là một dân tộc mên khách.những du khách nước ngoai ai đã tưng tới việt nam đều cảm nhận được sự mếm khách đó với nụ cười chìu mến của các thiếu nữ bên bộ áo dài thướt tha.

    Trả lờiXóa
  8. đúng là chỉ nằm trong chăn mới biết chăn có giận, có đến với đất nước Việt Nam thì những du khách nước ngoài mới có thể cảm nhân thật sâu sắc về vẻ đẹp con người và đất nước Việt Nam, chúng ta luôn tự hào quảng bá về đất nước cho thế giới

    Trả lờiXóa
  9. là một người con của đất nước Việt Nam thân yêu tôi luôn tự hào với bạn bè thế giới khi được nhắc đến những vẻ đẹp của quê hương, thật hạnh phúc khi là ngời Việt Nam

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, rất tự hào vì là người việt Nam

      Xóa
  10. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  11. Chúng ta hãy làm cho đất nước ngày càng xanh sạch đẹp người dân thân thiện ... để cho du khách nước ngoài cảm thấy thoải mái khi du lịch ở VN, chúng ta phải xây dựng một hình ảnh tốt đẹp trong mắt du khách nước ngoài.

    Trả lờiXóa
  12. Ông Ma-ri-ô Xi-ca là một người có rất nhiều kinh nghiệm và hiểu biết về đât nước Việt Nam vì vậy những điều mà Ông Ma-ri-ô Xi-ca viết trong cuốn sách là hết sức khách quan, đúng đắn, chúng ta hãy cùng đọc và cảm nhận những gì mà ông viết về đất nước Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  13. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  14. Cảm ơn Ông Ma-ri-ô Xi-ca đã viết cuốn sách này, đã đưa những hình ảnh đẹp của đất nước chúng tôi tới các bạn trẻ Italia, hi vọng rằng cuốn sách này sẽ được dịch ra nhiều thứ tiếng nữa để quảng bá rộng rãng hơn để thế giới biết thêm về vẻ đẹp của đất nước chúng tôi

    Trả lờiXóa
  15. Phong cảnh Việt Nam không chỉ đẹp, non nước hữu tình mà con người Việt Nam cũng rất thân thiện, mến khách. Những ai đã đến Việt Nam mới cảm nhận được những tình cảm mà con người nơi đây đã dành cho họ. Không Việt Nam cũng là nước có nền chính trị ổn định nhất, rất an toàn cho những ai muốn tìm một nơi để du lịch

    Trả lờiXóa
  16. những con người đích thực như ông Ma-ri-ô Xi-ca góp phần đưa hình ảnh tươi đẹp của đất nước Việt trên toàn thế giới. Thay đổi cách nhìn nhận của những người đọc tranh những tác phẩm xuyên tạc, bôi nhọ hình ảnh đất nước của bọn phản động, bán nước, suy nghĩ đẹp và có cái nhìn đẹp sẽ tốt cho tất cả.

    Trả lờiXóa

 
/*22222222222*/
TRẺ TRÂU BLOG © 2012 | Designed by Meingames and Bubble shooter